Tin tức - Sự kiện
-------------------------------------------------
TRỤ SỞ CHÍNH
 
Địa chỉ: 54 Đường số 56, P.Bình Trưng Đông , Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
Tel: (08) 37 433 886
Fax: (08) 37 433 528
Hotline: 0909 004 963
Email: adac@adac.com.vn

Những thách thức hàng đầu của ngành kế toán, kiểm toán hiện nay trên toàn cầu

Thu hút khách hàng là thách thức số một của các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ (SMPs) trên toàn thế giới. Thật vậy, với tỷ lệ 47% của 6725 công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ được thăm dò ý kiến từ 169 quốc gia trong cuộc khảo sát toàn cầu về công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ của Liên đoàn quốc tế năm 2015 cho thấy thu hút khách hàng mới là một thách thức lớn hoặc rất lớn.

Nhưng đó không phải là thử thách lớn duy nhất của các kế toán viên, kiểm toán viên hành nghề. Với việc tuân thủ chuẩn mực và các quy định mới (44%), vượt lên đối thủ cạnh tranh (43%) và áp lực giảm chi phí (41%) cũng đang làm cho người hành nghề kế toán, kiểm toán trên toàn thế giới còn phải đối mặt.

Tại Hồng Kông

Quan điểm của người hành nghề tại Hồng Kông thì hơi khác. Các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ tại Úc và Châu Đại Dương đã liệt kê các thách thức lớn nhất của họ là: Tuân thủ chuẩn mực và các quy định mới, bắt kịp với công nghệ mới, lập kế hoạch thành công và giúp nhân viên cân bằng giữa công việc với cuộc sống. Các Công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ tại châu Á xem việc phục vụ các khách hàng có hoạt động đa quốc gia là thách thức hàng đầu của họ (52%).

Điều này chắc chắn đúng đối với ông Thomas Wong - hội viên cao cấp của hội kế toán viên Công chứng Úc (FCPA), một trong ba thành viên sáng lập của CWCC, một hãng tư vấn chuyên nghiệp có văn phòng tại Hồng Kông và một số thành phố ở Trung Quốc đại lục. Danh sách khách hàng của ông bao gồm các công ty đa quốc gia hoạt động tại Mỹ, châu Mỹ Latinh và các nước khác.

Ông Wong làm việc tại nhiều quốc gia, giải quyết các vấn đề với các dân tộc và các nền văn hóa khác nhau. Bí quyết của ông để kết nối các nền văn hóa khác nhau là: “luôn luôn tôn trọng đối tác”. Ông ví dụ: “Nếu khác hàng muốn có một bữa ăn trưa bốn giờ, bạn phải tôn trọng điều đó.”

Điều gì làm cho việc hành nghề của ông thành công, ông nói đó là sự chăm sóc và quan tâm tới khách hàng. Đó là lý do tại sao ông thức khuya trả lời email của khách hàng và ông có nhiều nhân viên ở các nước khác nhau.

Giống như các đối tác quốc tế của mình, một thách thức lớn của ông Wong là thu hút khách hàng mới. Ông tìm kiếm khách hàng thông qua công khai thông tin trên các tạp chí, tổ chức hội thảo và thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook.

Ông Thomas Wong FCPA nói tiếp: “Luôn luôn cố gắng học hỏi năm quốc gia là đối tác thương mại lớn nhất của bạn và phát triển các mối quan hệ kinh doanh với các quốc gia này.”

Ông thú nhận những bài học lớn nhất mà ông đã học được trong hoạt động hành nghề của mình là tránh tự mãn, đó là lý do tại sao ông đã phải đi vào thương trường quốc tế.

Ông cũng tin tưởng vào phương châm: “Luôn luôn cố gắng học hỏi năm quốc gia là đối tác thương mại lớn nhất của bạn và phát triển các mối quan hệ kinh doanh với các quốc gia này. Kế toán hành nghề hiện nay phải theo kịp với xu thế đang xảy ra trên thế giới, phải có tinh thần và thể chất phù hợp”.

Tại Singapore and Malaysia

Tập luyện về tinh thần và thể chất chắc chắn là cần thiết ở Singapore, nơi các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ phải đối mặt với những thách thức riêng biệt. Bà Lisa Liew FCPA, giám đốc điều hành của công ty kế toán công Philip Liew & Co cho biết những thách thức lớn nhất của công ty kế toán vừa và nhỏ ở Singapore là thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng, đồng thời cũng đối phó với sự cạnh tranh và suy giảm lợi nhuận.

Khi nói đến nhân viên tài năng, bà Lisa Liew nói:

“Đây là một vấn đề lâu năm trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại Singapore ảnh hưởng đến các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ. Do quy mô, các công ty kế toán, kiểm toán nhỏ không có thương hiệu và kém hấp dẫn hơn so với các công ty lớn trong lĩnh vực này”.

 “Thêm một lý do nữa khiến cho giữ nhân viên trở thành một thách thức. Các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ có truyền thống là phụ thuộc lớn vào nguồn lao động ngoại quốc. Nhưng trong những năm gần đây, chính sách thắt chặt đối với việc nhập cư của lao động nước ngoài vào Singapore của Chính phủ đã làm trầm trọng thêm tình hình này. Kết hợp của những yếu tố này đã làm cho việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên giỏi khó khăn hơn”

Bà Lisa Liew nói thêm: “Ngành kế toán, kiểm toán tại Singapore được tạo thành từ các công ty kế toán, kiểm toán quốc tế, các công ty kế toán, kiểm toán tầm trung và các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ. Các công ty nhỏ chiếm hơn 90% tổng số các công ty kế toán, kiểm toán.

Các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ có truyền thống dựa trên việc cung cấp dịch vụ kiểm toán như là nguồn thu nhập chính. Nhưng doanh thu của họ từ dịch vụ này đã bị suy giảm khi các nhà chức trách cho phép miễn kiểm toán ở một số công ty thuộc diện bắt buộc phải kiểm toán theo luật định”

“Việc nới lỏng tiếp theo của đối tượng bắt buộc phải kiểm toán cũng làm giảm các nhóm công ty phải bắt buộc kiểm toán và do đó ảnh hưởng tới nhu cầu về các dịch vụ của công ty kế toán vừa và nhỏ. Ngoài ra, mô hình khối lượng công việc lớn/giá phí thấp là phổ biến cho các hợp đồng tuân thủ. Những dịch vụ này đang ngày càng tăng thêm công việc, gây áp lực lớn về lợi nhuận của công ty kế toán vừa và nhỏ.”

Nhưng công ty nhỏ cũng có lợi thế của nó. Bà Liew cho biết như sự đơn giản hóa cấu trúc của công ty, nhỏ bé như Công ty Philip Liew thì sẽ có nhiều quyền tự chủ trong việc đưa ra các sáng kiến giúp nó có mô hình tuyển dụng riêng. Điều đó như một nguồn lực trợ giúp Công ty nhỏ thu hút và giữ chân nhân viên giỏi.

“Để thu hút nhân viên, công ty chúng tôi ký các hợp đồng làm việc linh hoạt trong một số năm. Ví dụ, chúng tôi đã sắp xếp đặc biệt để tuyển nhân viên là một người bà cần  làm việc nửa ngày trong tuần để chăm sóc các cháu nhỏ của bà. Bà ấy rất thích sự linh hoạt và bà quyết định ở lại với công ty của chúng tôi cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 67” – Bà Lisa Liew nói.

“Sự cân bằng công việc-cuộc sống là một khía cạnh quan trọng mà chúng tôi cố gắng đáp ứng. Chúng tôi đã quan sát và nhận thấy rằng vấn đề này quan trọng đối với nhân viên của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không ngừng tìm cách để đảm bảo sự cân bằng này trong giới hạn yêu cầu công việc."

Bà Lisa Liew tiếp tục: “Đối với các khách hàng của chúng tôi, chúng tôi không ngừng tìm tòi để làm hài lòng họ bằng cách cung cấp chất lượng dịch vụ vượt quá mong đợi. Hầu hết các khách hàng của chúng tôi là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cung cấp dịch vụ có chất lượng cao là một cách để chúng tôi khác biệt.

Mô hình này đã giúp chúng tôi giữ được khách hàng hài lòng với dịch vụ sau đó những người này lại giới thiệu chúng tôi với đối tác của họ và mạng lưới nghề nghiệp. Sự truyền miệng giới thiệu như vậy rất tốt cho chúng tôi. Chúng tôi nhận được rất nhiều sự giới thiệu bởi các khách hàng thoả mãn nhu cầu.”

Theo một sáng kiến được khởi xướng bởi Đại diện kế toán viên công chứng ÚC ở Singapore, Philip Liew & Co đã trở thành một trong tám công ty thành viên sáng lập của Liên minh kế toán Singapore (SAA) vào giữa năm 2013.

“Các công ty kế toán vừa và nhỏ có cùng quan điểm đến với nhau để chia sẻ nguồn lực và để đạt được một số mục tiêu chung như: Tăng trưởng, mở rộng quy mô năng lực, xây dựng thương hiệu chung, kế thừa và phát triển nhân viên”

Bà Liew nói: “Với suy nghĩ là các công ty nhỏ, chúng tôi có thể đạt được nhiều thành tựu hơn bằng cách làm việc với nhau như một liên minh lỏng lẻo của các cố vấn kinh doanh. Là một liên minh, chúng tôi đã nhận ra nhiều lợi ích thông qua các dự án nhóm và trong các lĩnh vực liên kết đào tạo và quản lý hoạt động. Chúng tôi cũng đã xây dựng được tầm nhìn bởi cùng tham gia vào các hoạt động mà mang lại lợi ích cho xã hội”.

Theo phỏng vấn Bà Theresa Ngu FCPA, kế toán viên hành nghề ở Malaysia, bà cho biết bà thường tự hỏi bản thân mình nên làm thế nào để có thể cải thiện mô hình kinh doanh  giúp tăng thêm giá trị cho khách hàng và giữ nhân viên ở lại cũng như tăng sự hài lòng.

Bà Theresa Ngu FCPA, nói: “Khách hàng đến với chúng tôi mong đợi chúng tôi “biết mọi thứ” và do đó chúng tôi cần phải có kiến thức và hiểu biết tất cả các ngành nghề.”

Giống như Liew, một trong những thách thức lớn nhất trong thực tế của bà Theresa Ngu FCPA là thu hút nhân tài, bà nói: “Các công ty lớn hơn có lợi thế về thương hiệu và trả lương hấp dẫn.”

Bà Theresa Ngu nói tiếp: “Trong mô hình nhỏ, chúng tôi cũng hy vọng sẽ có kiến thức trong tất cả các khía cạnh của dịch vụ chúng tôi cung cấp, điều này gần như không có ở các công ty lớn hơn bởi họ có “các bộ phận” chuyên nghiệp ở các lĩnh vực cụ thể.  Do đó, chúng tôi cần phải cập nhật những thay đổi trong tất cả các lĩnh vực ở mọi thời điểm. Khách hàng đến với chúng tôi mong đợi chúng tôi "biết mọi thứ" và do đó chúng tôi cần phải có nhiều kỹ năng và giỏi chuyên môn.”

Tại New Zealand

Phỏng vấn bà Bridgette Pretty (Kế toán viên công chứng) là giám đốc của hãng Kế toán Pretty ở Nelson, New Zealand, bà cho biết bà đã rất lo lắng rằng bà không biết tất cả mọi thứ.

Bà Bridgette Pretty nói: “Với người hành nghề kế toán thuộc vùng New Zealand, thật sự là rất khó khăn để chuyên môn hoá trong bất kỳ một lĩnh vực kế toán cụ thể cho dân số nhỏ như vậy. Vì lý do đó, tôi xử lý với một loạt các lĩnh vực kế toán trong một ngày. Tôi dựa rất nhiều vào các đồng nghiệp kế toán viên công chứng New Zealand cho việc hỗ trợ và tư vấn khi tôi gặp phải các trường hợp cụ thể mà tôi không cảm thấy tự tin”.

Lời khuyên của bà Bridgette Pretty tới các kế toán viên tại Úc là gặp phải những thách thức tương tự thì không ngại yêu cầu giúp đỡ.

Bà Bridgette Pretty tiếp tục nói: “Tôi nhận thấy hầu hết mọi người thoải mái chia sẻ những câu chuyện và kiến thức của mình. Xây dựng một mạng lưới hỗ trợ giữa các hội viên kế toán viên công chứng trong những năm qua trở thành nguồn tài nguyên vô giá của tôi.”

Bà Bridgette Pretty tin rằng bí quyết để thu hút khách hàng mới là khá đơn giản, chủ yếu dựa vào “cá tính”.

Bà ví dụ: Khi bà tham dự các cuộc đàm thoại hướng dẫn kế toán viên công chứng thực hành, mọi người nói rằng 60% các lý do mà các khách hàng lựa chọn một kế toán mới là họ tìm thấy mối tương quan với cá tính của kế toán. Bà đã thấy điều này rất đúng trong khu vực New Zealand, nơi đa số các khách hàng của bà là từ các giới thiệu.

Bà nói thêm: “Tôi tìm thấy khách hàng mới là do khách hàng hiện tại giới thiệu cho tôi những khách hàng có đặc điểm tương tự như họ, với cách đó đã gia tăng mối quan hệ công việc giữa tôi với khách hàng. Sự giới thiệu tốt đẹp này cho thấy chúng tôi đang làm đúng một số công việc”.

Để khác biệt, Bà Pretty nói:  “Tôi giữ kế toán trung thực và thực tế sử dụng bằng tiếng Anh. Tôi đối xử với khách hàng của tôi như tôi muốn được đối xử, được tôn trọng và với mục đích giảm thiểu những điều không đáng có (mặc dù những điều nhỏ lẻ đó không làm hại bất kỳ ai). Phương pháp tiếp cận bằng cá tính có vẻ là một điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Tôi đã tiết lộ bí mật của tôi chưa?”

Bà Pretty cho biết thêm rằng chìa khóa để thu hút và giữ chân các nhân viên mới là bởi sự linh hoạt. Bà nói: "Khi lần đầu tiên thiết lập công ty, tôi đã dành thời gian để thiết lập trên một hệ thống quản lý hành nghề dựa trên công nghệ đám mây (CCH iFirm) và sử dụng các nguồn lực của phần mềm văn phòng Microsoft Office. Điều này cho phép nhân viên kỳ cựu của tôi có sự linh hoạt giữa công việc và gia đình và có thể làm việc ở mọi nơi."

Công nghệ tiến bộ, chẳng hạn ngày nay có thể truy cập từ xa vào hệ thống và có thể chia sẻ dữ liệu dễ dàng với email và Skype, điều đó giúp Bà Pretty dễ dàng xử lý công việc với khách hàng nước ngoài.

Bà nói: “Tôi không thực sự nhận thấy bất kỳ trở ngại nào hơn khi làm việc với khách hàng, khi công nghệ đã giúp những mối quan hệ làm việc của chúng tôi được thông suốt,”

Những bài học lớn nhất trong hoạt động nghề nghiệp của bà là: “Có quá nhiều tài liệu đào tạo tuyệt vời có sẵn trực tuyến và trong các cửa hàng sách có thể hỗ trợ doanh nghiệp của tôi, nhưng cuối cùng tôi đã học được cách lắng nghe và tin tưởng vào bản năng của tôi.” – bà Pretty nói.

“Tôi thường xuyên giảng dạy các khách hàng của tôi về tầm quan trọng của việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tôi cố gắng làm điều này bởi chính bản thân tôi bằng cách ghi giờ tập thể dục thường xuyên vào Outlook (Tôi rất giỏi về việc ghi vào Outlook để nó nhắc nhở tôi thực hiện công việc). Cuộc sống là ngắn, tìm kiếm sự cân bằng để mở rộng cuộc sống theo cách lành mạnh là rất quan trọng.”

Liệu tất cả các thách thức được đề cập có quá quen thuộc không? Khi những thách thức đến, cần liên kết các công ty kế toán, kiểm toán vừa và nhỏ quanh thế giới hơn là chia rẽ họ.


face book twitter google bookmark digg delicious

Danh Sách Chi Nhánh

CHI NHÁNH NHẬT BẢN

Add: 5-20-5-102 Oimazato-Minami, Higashinari-ku, Osaka, Japan
(Postal Code 537-0013)
Tel: (+81)6-6975-5777
Fax: (+81)6-6975-5778
Mobile: (+81)90-9116-8931

Email: tokuda-tax@tkcnf.or.jp

Bản đồ
CHI NHÁNH THÁI LAN

Add: 9/305 UM Tower 30th Floor, Ramkhamhaeng Road., Kwaeng Suanluang, Shet Suanluang, Bangkok 10250
Tel: (+66 2) 717-3631
Fax: (+66 2)719-9130
Email: tokuda-tax@tkcnf.or.jp

Bản đồ
CHI NHÁNH TRUNG QUỐC

Add: Rm.2807, 1 Grand Gateway, 1 Hongqiao Rd, Shanghai, P.R.China 200030
Tel: (+86)21-6407-0228
Email: info@shmydo.com

Bản đồ
CHI NHÁNH GIA LAI

Địa chỉ: 42A Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Yên Đỗ, Thành phố Pleiku, Gia Lai.
Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ
CHI NHÁNH TP HUẾ

Địa chỉ: 78 Bến Nghé, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ
CHI NHÁNH KIÊN GIANG

Địa chỉ: 27 Tạ Quang Bửu, phường An Hoà, Tp. Rạch Giá, Kiên Giang.
Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ
CHI NHÁNH CẦN THƠ

Địa chỉ: H18, Đường số 55, Khu Đô Thị Phú An, phường Hưng Phú, Quận Cái Răng, Tp. Cần Thơ.
Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ
CHI NHÁNH ĐẮK NÔNG

Tôn Đức Thắng, Nghĩa Thành, Thị xã Gia Nghĩa, Đăk Nông, Việt Nam

Bản đồ
CHI NHÁNH QUẢNG NGÃI

178/15 Đường Trần Hưng Đạo, Phường Chánh Lộ, Thành phố Quảng Ngãi, Quảng Ngãi

Bản đồ
CHI NHÁNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU

Địa chỉ: 88 Lê Duẩn, TT Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ
CHI NHÁNH BÌNH DƯƠNG

Địa chỉ: 486 Đại lộ Bình Dương ,Phường Hiệp Thành , Thành Phố Thủ Dầu Một , Tỉnh Bình Dương.
Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ
CHI NHÁNH BÌNH THUẬN

Địa chỉ: 27/4 Cường Để, Phường Bình Hưng, Thành phố Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận.
Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ
CHI NHÁNH TỈNH KHÁNH HÒA

Địa chỉ: 13 C đường Hoàng Hoa Thám, Phường Lộc Thọ, Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Điện thoại: 090 9 004 963

Bản đồ